Aug 30, 2017

Vì sao 80% khách du lịch không quay trở lại Việt Nam?

Tài nguyên du lịch Việt Nam phong phú và toàn diện hàng đầu Đông Nam Á, tuy nhiên, thành tựu đạt được lại chưa bằng một số quốc gia láng giềng.

Năm 2016, ngành du lịch Việt Nam có bước tiến ngoạn mục khi đón trên 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ hơn 60 triệu lượt khách nội địa, tăng 26% so với năm 2015.

Dù vậy, so với các nước láng giềng, thành tích này chỉ bằng hơn 1/3 số khách đến với Thái Lan, khoảng 1/3 số khách tới Malaysia và nhỉnh hơn một nửa so với Singapore.

Vi sao 80% khach du lich khong quay tro lai Viet Nam?
Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) - một trong những điểm du lịch nổi tiếng cả nước, thu hút đông đảo khách du lịch nội địa cũng như quốc tế. Ảnh: Hải Sơn.

Những quốc gia lân cận tiềm năng du lịch đều không bằng, thậm chí kém Việt Nam. Từ đó đặt ra vấn đề làm sao để nâng số lượng khách và doanh thu, đồng thời phát triển du lịch bền vững.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam tại hội thảo "Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch", 80% khách du lịch không quay trở lại Việt Nam.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc xúc tiến quảng bá còn hạn chế về hiệu quả và nguồn lực, chưa mang đến nhiều thông tin về du lịch Việt Nam cho du khách quốc tế; sản phẩm du lịch ở nhiều nơi còn mang tính tự phát, thiếu điểm đến du lịch nổi trội, khác biệt để cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Đặc biệt, công tác quản lý điểm đến và môi trường du lịch còn nhiều bất cập khiến tình trạng lừa đảo, đeo bám, mất cắp hành lý, vệ sinh thực phẩm, trở thành vấn đề nhức nhối.

Vi sao 80% khach du lich khong quay tro lai Viet Nam?
Thành phố Hạ Long là điểm du lịch hàng đầu miền Bắc, tuy nhiên dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế, nhiều du khách phản ánh tình trạng bị chặt chém. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ở tầm vĩ mô hơn, nhận thức giữa các cấp, ngành, địa phương về du lịch chưa đồng bộ, mức độ quan tâm thực sự đến phát triển du lịch còn chưa cao; quy hoạch nhiều bất cập; công tác xã hội hóa phát triển du lịch chưa hiệu quả, chưa có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Vấn đề mở cửa quốc tế cũng là một rào cản trong việc đẩy mạnh du lịch. Việt Nam mới miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông từ 23 nước, trong khi Malaysia miễn cho tận 155 nước và vùng lãnh thổ, Singapore 158 nước và Indonesia là 169 nước. Những lý do trên khiến năng lực cạnh tranh du lịch của Việt Nam chỉ đứng thứ 67/134 nước bất chấp tài nguyên và tiềm năng dồi dào.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), cho biết ngành du lịch phải tập trung vào tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển bền vững, bảo đảm khả năng cạnh tranh cao, tạo ra sức bật và tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch, cần phổ biến rộng rãi cho tất cả các tổ chức cá nhân trong ngành và toàn bộ người dân địa phương để thay đổi hành vi, hình thành thói quen, tạo dựng hình ảnh con người Việt Nam văn minh, thân thiện.

Tuy nhiên, yếu tố giúp nâng cao tính cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững nằm ở chất lượng sản phẩm du lịch. Việt Nam cần phát huy hơn nữa thế mạnh "rừng vàng, biển bạc" vốn có, biến những tiềm năng quý giá này thành sản phẩm có tính chiến lược, đủ sức níu chân du khách. Vai trò của các doanh nghiệp và nhà đầu tư được đề cao trong vấn đề này với sự táo bạo và những ý tưởng sáng tạo, tạo ra cú hích tại điểm du lịch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

VietBao.vn


Nguồn:
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

tien te hoa web

Blog Archive