Jul 30, 2017

Rủ nhau đi Trekking khám phá và giải tỏa áp lực

*** Error ***
Trekking ở rừng quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận - Ảnh: T.T.D


Hiện nay, việc kết hợp các chuyến đạp xe dài ngày, chạy marathon hay đơn giản là đi bộ với việc du lịch, khám phá rất phổ biến trong cộng đồng giới trẻ.

Nhờ khám phá nên khỏe

Tham gia nhóm trekking K’Ho vài năm gần đây, anh Nguyễn Đăng Duy cho biết: “Việc bán vé máy bay đã “trói” chặt tôi vào chiếc ghế văn phòng 8 tiếng mỗi ngày. Vợ tôi làm khác ngành nhưng cũng chỉ quanh quẩn trong văn phòng. Lúc trước, chúng tôi rất hay bị bệnh vặt, người như chiếc máy dự báo thời tiết, cứ trở trời là cảm, sổ mũi”.

Nay theo chân một người bạn, vợ chồng Duy biết đến với những chuyến việt dã xuyên rừng. Ngắn thì 2 ngày 1 đêm nhưng cũng có khi 3-4 ngày liên tiếp trong rừng rậm trèo đèo, vượt suối, băng qua đầm lầy, lau sậy.

Nhóm của anh Duy đã đi rất nhiều nơi, từ vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước), Bưng Thị (Bình Thuận) và nhiều cánh rừng khác ở Lâm Đồng.

“Những chuyến đi khiến tôi thích thú khám phá thiên nhiên tươi đẹp. Tối ngủ lều võng, sáng thức sớm hít thở không khí trong lành, nghe chim rừng lảnh lót. Nhờ vậy, mọi áp lực cuộc sống thành thị dường như tan biến” - anh Duy nói.

Trung bình một tháng nhóm này lại tổ chức một chuyến đi như thế. Vì mê quá mà vợ chồng anh Duy có động lực để hứng thú tập đi bộ 2 tiếng mỗi ngày để luyện sức khỏe, riết thành thói quen khi nào không biết. Đến giờ, ngày nào trời mưa không đi bộ được lại cảm thấy buồn chân.

*** Error ***
Bạn trẻ trong chuyến trekking ở Bưng Thị - Ảnh: N.D

Không còn bệnh vặt

“Vì chỉ dừng lại ở mức nghiệp dư nên độ khắc nghiệt của các chuyến đi được chọn không cao. Nhờ vậy, nhóm chúng tôi có hơn 30 người với tuổi tác chênh lệch rất lớn, già nhất đã gần 70 tuổi mà nhỏ nhất chỉ mới 8 tuổi. Lộ trình phải đảm bảo tất cả thành viên đoàn vượt qua được. Quan trọng là tôi cảm thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, đã lâu rồi không còn bệnh vặt” - anh Nguyễn Đăng Duy chia sẻ.

Chạy giữa thiên nhiên mới “đã”

Không chỉ có hoạt động giải trí ngoài trời, ngay cả những giải chạy marathon hiện nay vẫn thường xuyên được tổ chức tại các khu vực gần gũi với thiên nhiên như rừng, núi...

Trong nội thành không có đất là một lý do, nhưng chủ yếu các bạn trẻ thích kết hợp việc tập luyện, thi đấu với việc đi dã ngoại. Đơn cử như các giải chạy marathon đình đám như Hồ đá Trail (ở khu vực hồ đá Linh Trung, Thủ Đức) hay Cần Giờ marathon do cộng đồng chạy bộ SRC tổ chức.

Mỗi cuộc thi chạy chẳng khác nào một cuộc chiến với thử thách từ thiên nhiên. Khu vực đường chạy bao quanh hồ đá cheo leo, trơn trượt mang đến không ít nguy cơ, nhưng chính điều đó lại càng kích thích nhiều bạn trẻ tham dự những cuộc đua này hơn.

“Bình thường tôi vẫn tập chạy bộ đều đặn mỗi ngày khoảng chục kilômet ở công viên, đôi lúc là trong sân Hoa Lư. Nhưng chạy như vậy hoài cũng chán lắm, kể cả khi chạy thi. Tham dự các giải đấu giữa thiên nhiên mang lại cảm giác kích thích hơn rất nhiều” - anh Phạm Văn Hùng, một người từng tham dự giải Hồ đá Trail, nói.

Anh Phạm Thanh Tuấn, thành viên của hội chạy này, cho biết quá trình tổ chức giải đến từ chính kinh nghiệm của nhóm các anh.

“Kể từ khi hình thành được hội chạy, hằng tháng chúng tôi đều tổ chức những chuyến chạy bộ ngoài thiên nhiên, vừa mang tính thử thách vừa để du lịch, khám phá. Nhóm đã đi hàng chục chuyến qua những nơi như thác Mai, núi Chứa Chan (Đồng Nai), núi Bà Đen (Tây Ninh), núi Đại Bình (Lâm Đồng)... Nhóm cũng từng tham dự những giải đấu ở Sa Pa, Cần Giờ”, anh Tuấn kể.

Cũng như SRC, các thành viên của Vietrunners - nhóm chạy bộ có đông đảo thành viên khác - cũng thường tổ chức những chuyến chạy bộ đường dài với lộ trình khi thì xuyên rừng Chiến khu D (Đồng Nai), khi lại là tuyến đường Mỹ Thuận - Cần Thơ, phà Bình Khánh - Cần Thạnh...

*** Error ***
Trèo đèo lội suối băng rừng...

 

Đạp xe ngược xuôi mọi miền đất nước

So với chạy bộ, đi bộ, những người chơi xe đạp càng có nhiều cơ hội hơn để đi đây đi đó khám phá các vùng miền tươi đẹp ở Việt Nam. Suốt nhiều năm qua, đội xe đạp Land Saigon đi hàng chục chuyến như vậy từ những chuyến đi dài ngày xuyên Việt từ Nam ra Bắc, vòng quanh các tỉnh biên giới phía Bắc cho đến những chuyến đi ngắn như TP.HCM - Đà Lạt hoặc miền Tây.

quan tâm0

H.ĐĂNG - T.PHÚC

Nguồn: tuoitre.vn
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

tien te hoa web

Blog Archive