Jul 26, 2017

Đi du lịch dưới tầm tên lửa càng hứng thú

Du khách dùng ống nhòm ngắm một ngôi làng của Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Du khách dùng ống nhòm ngắm một ngôi làng của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cách Seoul nửa giờ lái xe lên hướng bắc, dọc theo con đường cao tốc chăng dài dây kẽm gai song song đường biên giới được quân sự hóa nhiều nhất trên thế giới là hai trung tâm mua sắm lớn.

Theo hãng tin Reuters, hai khu thương mại này thuộc về thành phố Paju, ngõ vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) - nơi các quan chức quân sự trong cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953 thảo luận về vấn đề đình chiến.

Câu chuyện cổ tích

"Câu chuyện cổ tích đã trở thành sự thật" là lời quảng cáo nhằm thu hút khách du lịch về Paju của Bộ Du lịch Hàn Quốc.

Paju từng là cơn ác mộng trong chiến tranh, là "nghĩa trang của kẻ thù" - nơi chôn hài cốt binh sĩ Trung Quốc và Triều Tiên trong cuộc chiến tranh năm xưa tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên tất cả đã thành lịch sử. Bây giờ, trên mái nhà của trung tâm thương mại Lotte Premium Outlet, trẻ em và các bậc phụ huynh có thể ngắm Triều Tiên bên kia sông Imjin qua ống nhòm.

Trung tâm mua sắm này cũng có một rạp chiếu phim, vòng quay ngựa gỗ và trạm xe lửa nhỏ.

Cách đấy không xa là ngôi làng xây theo mô hình trung tâm du lịch Provence của Pháp. Nhà hàng, cửa hàng bánh kẹo và quần áo được trang trí như trong quyển sách dành cho trẻ em.

Tại Paju, trẻ em cũng có thể rảnh rang khắc gỗ tạc chú búp bê mũi dài Pinocchio trong viện bảo tàng trong khi người lớn ngồi thưởng thức rượu vang làm từ giống nho hoang dã meoru của Hàn Quốc.

Đến Paju trong những ngày hè tháng 7 gần như không thấy dấu hiệu của sự căng thẳng kể từ khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa trong ngày Quốc khánh Mỹ 4-7.

Vụ thử đã khiến Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận không quân trên bầu trời gần Paju trong tháng này.

Khách tham quan một khu mua sắm gần khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên tại Paju - Ảnh: Reuters
Khách tham quan một khu mua sắm gần khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên tại Paju - Ảnh: Reuters

Cảm giác bình an

Du khách Kim Ki Deok sống tại nam Seoul cho biết ông không cảm thấy nguy hiểm khi đến gần biên giới. "Nếu Triều Tiên thực sự muốn, họ có thể bắn tên lửa đi xa. Tôi cảm thấy thoải mái và muốn quay trở lại đây lần nữa" - ông Kim nhận xét.

Thậm chí cảm giác bình an cũng có thể được cảm nhận tại căn cứ quân sự Bonifas của Mỹ ở bên ngoài thành phố. Nơi này có một sân golf 3 lỗ mệnh danh là "sân golf nguy hiểm nhất thế giới" bởi trong chiến tranh Triều Tiên có rất nhiều mìn được gài trong khu vực này.

Điều này cũng có nghĩa là từ lâu người dân ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên đã quen sống với viễn cảnh ngày tận thế.

Một trong những thứ góp phần vào viễn cảnh này là 10.000 khẩu pháo hướng về phía Hàn Quốc cùng với lời tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ biến Seoul thành "biển lửa" và "tro tàn".

Đến Paju phải có tấm ảnh lưu niệm ở hàng rào ngăn cách - Ảnh: REUTERS
Đến Paju phải có tấm ảnh lưu niệm ở hàng rào ngăn cách - Ảnh: REUTERS

Đối với anh Park Chol Min (30 tuổi) điều đó chỉ là mối đe dọa suông. "Đó chỉ là màn phô diễn. Tôi nghĩ Triều Tiên sẽ mất nhiều thứ hơn khi biến Seoul thành biển lửa" - anh Park đưa ra nhận xét khi đến thăm một ngôi làng tại Paju.

Thành phố Paju bắt đầu thu hút du khách từ những năm 2000 khi chính quyền theo đuổi "chính sách Ánh Dương" và nhận được sự cam kết từ Bình Nhưỡng.

Du khách trong và ngoài nước đã đổ xô đến Bàn Môn Điếm để nhìn tận mắt những người lính Triều Tiên đứng canh gác biên giới, đường hầm ngầm do Bình Nhưỡng xây dựng và đến Imjingak để tham quan Cây cầu Tự do vốn là nơi trao đổi tù nhân cuối cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tăng trưởng du lịch thậm chí nhảy vọt từ cuối năm 2011 khi hai khu thương mại cao cấp của các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc là Shinsegae và Lotte khai trương tại Paju. Tính riêng năm ngoái đã có hơn 12 triệu lượt khách du lịch ghé thăm thành phố này.

Một quan chức phụ trách du lịch tại Paju thậm chí chia sẻ: "Các vụ phóng thử không làm giảm đi sự quan tâm của du khách. Nó đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày tại đây dù thật buồn khi phải nói như vậy".

Ông Woo Jong Il tự xây hầm trú ẩn bảo vệ bản thân và gia đình vì nhà ở gần đường biên giới hai miền - Ảnh: REUTERS
Ông Woo Jong Il tự xây hầm trú ẩn bảo vệ bản thân và gia đình vì nhà ở gần đường biên giới hai miền - Ảnh: REUTERS
ANH THƯ

Nguồn: tuoitre.vn
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

tien te hoa web

Blog Archive