Oct 9, 2017

Tháng 10 thu tràn ngập Thủ đô

Đến với Hà Nội những ngày cuối tháng 10, ta bồi hồi trước nét đẹp mê người của những sắc vàng, sắc đỏ trên những tuyến phố cây đã khô cằn nằm ẩn mình đợi mùa đông đến. Dạo bước trên vỉa hè, lắng nghe tiếng xào xạc len lỏi dưới chân, gió khẽ đưa lá rơi lãng đãng, ngửi mùi hoa sữa thơm ngào ngạt trong không gian... Tất cả đánh dấu thời gian đẹp nhất của mùa thu Hà Nội.

Gió heo may đã về

Một sáng tinh mơ của tháng 10, người Hà Nội bắt đầu lục tục khoác áo dài tay; trời se lạnh, gió heo may đã về. Một Hà Nội chớm lạnh, dịu dàng trong yên tĩnh phố xá; nhiều khi người ta nuông chiều bản thân mình cứ cuộn tròn trong chiếc chăn, mắt lim dim rồi từ từ tỉnh giấc, cứ như thói quen, mở tung cửa sổ ngắm nhìn những chiếc lá vàng rơi nhẹ nhàng trong không gian trước cửa phòng.

Không giống như mùa đông buốt giá hay mùa hè oi bức, cái lạnh mùa thu mang đến cho tâm hồn con người những xúc cảm dịu nhẹ và thôi thúc bất cứ ai nên giã từ ngay chiếc chăn ấm để bước chân ra phố tận hưởng trời thu Hà Nội.

Thang 10 thu tran ngap Thu do
Những chiếc lá vàng được ngắm nhìn từ những ô cửa sổ - Ảnh Le Tram

Hương thơm lan tỏa của những loài hoa

Bước xuống phố rồi, hít một hơi thật sâu, căng lồng ngực đón nhận hương thơm thoang thoảng đâu đó lan tỏa từ những loài hoa ven đường. Mọi ngõ ngách của Thủ đô chẳng khi nào thiếu hương hoa nhưng mùi thơm ngọt ngào, dịu mát và nồng nàn đặc trưng của hoa sữa, của ngọc lan hay hoa thạch thảo mới chính là những mùi hương đánh thức khứu giác mãnh liệt báo hiệu đã vào giữa thu.

Đâu đơn thuần chỉ vậy, trong nhịp sống hối hả, ồn ào của người dân nơi đây, ta bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp buộc dăm bó cúc, đóa hướng dương, cúc họa mi hay đôi quang gánh trĩu đầy của những sắc hoa sặc sỡ góp phần tôn thêm vẻ đẹp mùa thu Hà Nội trên mảnh đất Thần kinh. Những gánh hoa được các chị, các cô bày bán ngay bên lề đường, người mua chỉ cần tấp xe vào vỉa hè và chọn cho mình những nhành hoa ưng ý, về trang trí ngôi nhà nhỏ là đã mang về cho gia đình cả một trời thu Hà Nội.

Thang 10 thu tran ngap Thu do
Sắc hoa trên những vỉa hè. Ảnh Hong Hanh

Những cơn mưa thu bất chợt 

Đang thong dong, tản bộ trên những tuyến phố thì chẳng ngờ mưa rơi. Mưa chẳng dữ dội như khi hè, ta chỉ cần từ tốn tấp vào một mái che nào đó rồi cứ thế lặng ngắm những hạt mưa bé nhỏ, se se cùng với những làn gió làm lòng người chùng lại. Ngước mắt lên nhìn những vạt mưa như đang vui đùa, vẫy gọi cùng với những tán lá cây. Hà Nội mùa thu dường như mọi âu lo, phiền muộn không thoát ra nữa mà từ từ lắng xuống, giấu kín trong một góc nhỏ ở tim.

Món quà đặc trưng mùa thu

Và hơn hết, người ta chẳng quên thưởng thức những thức quà đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Giữa không gian thoáng đãng, dịu mát được nhấm nháp những hạt cốm non mềm dẻo mang tới cho ta cảm giác tuyệt vời. Cốm Hà Nội chỉ ngon nhất trong mấy tháng thu. Mặc dù đã được bán từ những ngày cuối tháng 8, nhưng khi tháng 10 sang, hương vị cốm như càng ngọt thơm lan tỏa. Cốm được các cô hàng rong bọc trong lá sen tươi, giữ kỹ trong những mẹt, những thúng giản đơn rồi mang xuống phố.

Mùa thu Hà Nội sang, sấu cũng chẳng còn xanh nữa, sấu chín được chế biến tinh tế thành thức uống chua ngọt hay dầm với đường, với ớt trở thành món quà dễ nghiện vô cùng.

Thang 10 thu tran ngap Thu do
Cốm non thơm được gói gém trong chiếc lá sen. Ảnh Phuong Uyen

Những bản tình ca mùa thu

Mùa thu có lẽ hợp nhất là với những đôi lứa yêu nhau. Khi cơn mưa bất chợt giăng ngoài cửa, những đôi tình nhân lại hẹn hò trong quán cà phê ngắm nhìn mưa rơi lãng mạn. Mùa này, tháng này cũng là thời điểm thích hợp cho các cặp uyên ương đưa hai trái tim cùng nhịp đập về chung một nhà. Ra đường những ngày này, người ta chẳng khó bắt gặp những cặp đôi hạnh phúc tay trong tay lưu giữ một mùa cưới thật đẹp trên phố.

Một buổi chiều tháng 10 ngồi lại vỉa hè, trong cơn gió heo may, hít hà hương hoa sữa nồng nàng, nhâm nhi chén trà hương sen bên nắm cốm nhỏ là thú vui tao nhã của người Hà Nội. Dường như những gì đẹp nhất, tinh khôi nhất của mùa thu được gói trọn trong những tiểu tiết ấy nhưng lại chất chứa một khoảng trời thu mênh mang và bồi hồi đến lạ... PV

VietBao.vn


Nguồn:
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

tien te hoa web

Blog Archive