Oct 8, 2017

Người Việt du lịch bằng máy bay 'riêng'

Hành khách đang đối diện khả năng hết vé tại một số tuyến bay trong nước dịp 30-4, 1-5 tại một số khung giờ. Trong ảnh: Khách hàng chờ đợi để lên máy bay tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Hương
Khách hàng chờ đợi để lên máy bay tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Hương

Không chỉ khách Nga, Nhật... thuê charter máy bay đến VN mà người Việt cũng đang bắt đầu thuê nguyên chuyến máy bay đi du lịch. Dù vậy, điều ít ai ngờ là giá tour dạng này giảm từ 20-35% so với tour thông thường.

Đa dạng tour charter

Là người vừa tham gia đoàn du lịch dạng charter, bà Trần Thị Thu Trang (Q.Thủ Đức) cho biết đã đặt tour đi Nhật Bản khi được giới thiệu gói tour này có giá rẻ hơn, với máy bay riêng, bay đúng giờ... dù phải dời lịch đi du lịch theo ý định ban đầu.

Theo bà Trang, ban đầu nghe giới thiệu tour charter khá lạ lẫm, băn khoăn về chất lượng. Tuy nhiên, tour charter đi 5 ngày của một doanh nghiệp sang Nhật chỉ còn 26 triệu đồng/người, so với tour bình thường trên 30 triệu, nên bà đã quyết định mua.

Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết hiện các tour du lịch bằng máy bay charter của đơn vị này đang được ưa chuộng vì giá hợp lý, khởi hành đúng kế hoạch, hiếm khi hoãn hủy chuyến...

Nếu năm 2016 và 2017 đơn vị này đã đưa gần 700 lượt khách đến Fukushima (Nhật Bản) trên các chuyến charter thì từ tháng 2 đến tháng 4-2018 sẽ giới thiệu để tổ chức cho khoảng 3.000 khách.

“Điểm nhấn của sản phẩm charter là du khách sẽ tiết kiệm được 30% chi phí” - vị này nói và cho biết đã liên tục mở rộng các đường bay charter, như từ TP.HCM đến Phuket (Thái Lan); Jeju (Hàn Quốc); Lumbini, Bodh Gaya (Ấn Độ)...

Bà Trần Thị Bảo Thu - giám đốc phòng tiếp thị truyền thông Fiditour - cũng cho hay đơn vị này đã thuê charter cho tour đến Côn Đảo. Cách thức cũng linh động, tùy mùa thấp điểm hay cao điểm mà có thể thuê nguyên chuyến hay chia sẻ với hãng hàng không.

Theo bà Thu, việc thuê bao chuyến bay sẽ giúp công ty có được mức giá rất tốt mà chất lượng vẫn đảm bảo, khiến tăng khả năng cạnh tranh giá.

Nhiều công ty du lịch xác nhận giá các tour charter thường giảm từ 30-35% so với giá tour bình thường. Lý do, họ thường tranh thủ được lượt về của các chuyến charter từ nước ngoài vào VN (máy bay không thể chờ khách đi charter từ nước ngoài vào VN hoàn thành tour mà phải quay về ngay - PV). Do đó, vé khứ hồi Hà Nội - Seoul là 350 USD nhưng đi charter giá vé chỉ khoảng 200 USD (đã gồm thuế, phí). Giá vé máy bay rẻ kéo giá tour rẻ theo.

Một lý do khác khiến charter giá rẻ là vì chuyến bay luôn đầy khách, trên 150 người. Công ty lữ hành sẽ thu xếp việc này. Nếu đặt sớm, không chỉ các nhà hàng mà ngay các hãng bay cũng giảm giá suất ăn.

Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ khi một chuyến bay hạ cánh ở sân bay Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá
Một chuyến bay hạ cánh ở sân bay Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Lợi về thời gian và chi phí

Các hãng hàng không cũng đón đầu xu hướng du lịch này và khẳng định chính sách cho chuyến bay thuê bao riêng là sẽ có đường bay, giờ bay linh hoạt theo hướng có lợi nhất cho du khách.

Như có thể khởi hành sớm và về muộn, bay không transit, bay trực tiếp đến điểm tham quan, đến bất cứ sân bay nào mà hãng được phép khai thác...

Một lãnh đạo hãng hàng không cho biết do khách trên chuyến bay charter tập trung nên các thủ tục thường được chuẩn bị trước và nhanh gọn hơn.

Đại diện Hãng hàng không Jetstar cho biết hãng cũng nhận được nhiều hợp đồng của các công ty lớn hoặc công ty du lịch có sẵn nguồn khách ổn định thuê charter.

Theo vị này, nếu công ty du lịch có đủ lượng khách để đi hai chiều hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài đưa khách sang VN thì nguồn lợi thu về còn lớn hơn nhiều.

Cuộc chơi dành cho 
“ông lớn”?

Dù có tiềm năng giảm tiếp một số chi phí nhưng muốn thuê nguyên chuyến bay cần đủ số khách từ 150 người trở lên. Bà Trần Thị Bảo Thu cho biết áp lực lớn nhất đối với các công ty lữ hành là để thuê bao được chuyến bay phải đảm bảo đạt chỉ tiêu về lượng khách.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, cuộc chơi “sang chảnh” thuê nguyên máy bay hiện cơ bản không dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Bên cạnh chi phí tổ chức, thời gian nhận khách hạn hẹp với số lượng chỗ lớn nên những đơn vị lữ hành lớn có lợi thế.

Thuê nguyên chuyến bay lời ăn lỗ chịu nên nếu không đánh giá đúng thị trường, không bán được hết chỗ là... 
lỗ nặng.

Tuy còn những khó khăn nhưng theo các chuyên gia du lịch, trong thời gian tới, charter sẽ ngày càng phát triển vì nhiều lý do, trong đó nổi bật là VN đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của khách quốc tế, giá tour ngày càng phù hợp...

Chuyến bay charter được quản lý chặt

Đại diện các hãng hàng không khẳng định các chuyến bay charter đều được bảo dưỡng kỹ thuật, chứng chỉ khai thác như các chuyến bay thông thường. Các tiêu chuẩn về kỹ thuật và xin cấp phép chặng bay charter đều được báo cáo đến các cơ quan chức năng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-10, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết đơn vị này hỗ trợ thủ tục cấp phép bay charter cho các hãng. Tuy nhiên, khó khăn là loại hình này bay không lâu dài nên không được ưu tiên giờ cất hạ cánh.

Đại diện Jetstar công nhận muốn cho thuê charter, các hãng hàng không phải thay đổi lịch bay, lên kế hoạch trước, nên đơn vị thuê ngắn nhất phải làm việc với hãng trước từ 1-3 tháng.

Chủ yếu thuê charter đi nước ngoài

Theo đại diện Hãng hàng không Jetstar, việc thuê charter trên các tuyến nội địa hiện vẫn chưa nhiều. Bà Nguyễn Thị Thúy Bình - phó tổng giám đốc Vietjet - cho biết không phải lúc nào hãng cũng bay thường xuyên charter mà thường tập trung vào các mùa du lịch, nếu có thì chỉ bay charter trong thời gian ngắn để phục vụ mùa nhất định như tết ở Nhật Bản, Hàn Quốc...

quan tâm0

CôNG TRUNG

Nguồn: tuoitre.vn
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

tien te hoa web

Blog Archive