Oct 17, 2017

Đề nghị công nhận núi lửa Krông Nô là công viên địa chất toàn cầu

Đề nghị công nhận núi lửa Krông Nô là công viên địa chất toàn cầu - Ảnh 1.

Ông H.Tachihara (76 tuổi) - chủ tịch danh dự Hội Hang động núi lửa Nhật Bản, trưởng đoàn thám hiểm của Hội Hang động núi lửa Nhật Bản - trở lại huyện Krông Nô (Ðắk Nông) để khám phá thêm hệ thống hang núi lửa tại đây - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 17-10, ông Ngô Xuân Lộc - chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị bổ sung công viên địa chất núi lửa Krông Nô vào danh mục khu du lịch quốc gia, trong định hướng phát triển khu du lịch quốc gia của vùng Tây Nguyên.

Theo ông Lộc, hiện tỉnh đang xây dựng công viên địa chất quốc gia hang núi lửa Krông Nô, đồng thời làm hồ sơ trình UNESCO công nhận đây là công viên địa chất toàn cầu. Trong hồ sơ này có một hợp phần về nghiên cứu về di sản địa chất, để làm cơ sở trình phê duyệt.

Hiện nay công tác nghiên cứu đang được triển khai, dự kiến năm 2019 sẽ trình UNESCO. Tỉnh cũng đang tiến hành song song nhiều công việc khác như thành lập ban quản lý, mở cuộc thi xây dựng biểu trưng logo cho hang núi lửa Krông Nô.

Ông Lộc nói thêm, công viên địa chất núi lửa Krông Nô là di sản nhưng cũng gắn với việc phát triển du lịch của tỉnh.

Với diện tích khoảng 2.000km2, công viên địa chất núi lửa Krông Nô trải dài từ huyện Krông Nô sang một số xã lân cận của các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong, TX Gia Nghĩa của tỉnh Đắk Nông.

Trong công viên có hàng chục hang động lớn nhỏ khác nhau với tổng chiều dài khoảng 25km từ miệng núi lửa Buôn Choáh dọc theo sông Sêrêpốk đến khu vực thác Đray Sáp.

Hang núi lửa Krông Nô có 7/10 kiểu di sản địa chất theo phân loại của UNESCO và được đánh giá là hang động dung nham dài và đẹp nhất Đông Nam Á.

Đề nghị công nhận núi lửa Krông Nô là công viên địa chất toàn cầu - Ảnh 3.

Hang núi lửa Krông Nô, Đắk Nông có tổng chiều dài 25km, được đánh giá là hang động dung nham dài và đẹp nhất Đông Nam Á - Ảnh: TRUNG TÂN


Nguồn: tuoitre.vn
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

tien te hoa web

Blog Archive